ಮಾರ್ಚ್ 11, 2009

ರಂಗು ಚೆಲ್ಲುವ ಹೋರೀ


ಇಂದು ಹೋಳಿ.

ಇಲ್ಲಿ ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಕುಳಿತು ನಾನು ಈ ಬ್ಲಾಗನ್ನು ಬರೆಯುತ್ತಿರುವಾಗ ಹೊರಗೆ ಹೋಳಿಯ ಸಡಗರ ಮುಗಿಲು ಮುಟ್ಟಿದೆ. ಕೃಷ್ಣಾ ನಗರದ ಗಲೀ ನಂಬರ ೭ ರ ನೆಲ ಕೆಂಪಾಗಿದೆ. ಡೋಲು, ಕೇಕೆ, ನೀರು ಚೆಲ್ಲುವ ಸದ್ದು, ಬಣ್ಣದ ಹುಡಿಯ ಧೂಲಿ ಜೊತೆಗೆ ಕೈಲಾಶ್ ಖೇರ್ ನ ದೊರಗು ಕಂಠದ "ಚಕ್ಕದೆ ಪಟ್ಟೆ" ಹಾಡು ನನ್ನನ್ನು ಮತ್ತೆ ಹೊರಗೆ ಓಡಿ ಬಣ್ಣಗೆಲ್ಲಲ್ಲು ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತಿದೆ.

ಮೊನ್ನೆ ಮೊನ್ನೆ ಬಂಟ್ವಾಳ ತೇರಿನ ಓಕುಳಿಯ ರಂಗು ಇನ್ನೂ ಬಿಟ್ಟಿಲ್ಲ. ಮೇಲಾಗಿ ಪುಟಾಣಿ ಅನಿರುದ್ಧನ ಆಸ್ತೆಯೂ ಇಂದು ಇಲ್ಲ. ಅವನ ಒತ್ತಾಯದಿಂದಲೇ ಅಲ್ಲವೇ ಹೊರ ಹೋಗಿ ಕೆಂಪಾಗಿದ್ದು. ನೇತ್ರಾವತಿ ನೀರಿಡಿ ಕೆಂಪಾದರೂ ನಮ್ಮ ಓಕುಳಿ ಮುಗಿದಿರಲಿಲ್ಲ. ಶಾಲೆಗೆ ಯಾಕೆ ಬರಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಟೀಚರ್ ಕೇಳಿದ್ದಕ್ಕೆ ಮೊನ್ನೆ ತೇರು ನಿನ್ನೆ ಓಕುಳಿ ಎಂದನಂತೆ. ಸೀಮಾ ಫೋನಿನಲ್ಲಿ ನಗುತ್ತಿದ್ದಾಳೆ.

ಗಿರಿಜಾ ದೇವಿ ಹೋರೀ ಹಾಡುತ್ತಿದ್ದಾಳೆ.
"ರಂಗ ಡಾಲೂಂಗಿ ರೇ ಮೈ
ನಂದಕೆ ಲಾಲನ ಪರ
ಹಾಂ ರಂಗ ಡಾಲೂಂಗಿ"

ಹೋರಿ ಎನ್ನುವುದು ಹಿಂದೂಸ್ತಾನಿ ಸಂಗೀತದ ಒಂದು ಲಘು ಪ್ರಕಾರ. ಗಿರಿಜಾ ದೇವಿ ಹೋರಿ ಹಾಡಿದರೆ ಬಿರ್ಜು ಮಹಾರಾಜ್ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ನರ್ತಕ ಸುಮ್ಮನೆ ಕುಳಿತಿರಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ. ಕೈ ಕಟ್ಟಿ ಹಾಕಿದರೂ ಹುಬ್ಬು ಕುಣಿಸಿ, ಕಣ್ಣು ಹಿಗ್ಗಿಸಿ, ಗಲ್ಲ ನಡುಗಿಸಿ, ತುಟಿ ಬಗ್ಗಿಸಿ, ಕತ್ತು ಕೊಂಕಿಸಿ ಭಾವ ಚೆಲ್ಲಿಯಾನು. ಅಷ್ಟು ಅನಾಯಾಸ ಅವಳ ಹಾಡುವ ಶೈಲಿ.

ಕಜರೀ, ಚೈತೀ, ಸಾವ್ನೀ, ಝೂಲಾ ಮೊದಲಾದ ಜನಪದ ಶೈಲಿಯ ಲಘು ಸಂಗೀತಕ್ಕೆ ಸಲ್ಲುವ "ಹೋರೀ" ಹೊಲಿಯಾಟದ ರಂಗು ಚೆಲ್ಲುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲಿನ ಒದ್ದೆಯಾಗುವ ಸಂಭ್ರಮ, ಬಣ್ಣ ಗೆದ್ದ ಬಳಿಕ ಕಳಚಿಕೊಳ್ಳುವ ತರಳೆಯರ ಸಂಕೋಚ, ಹಾಗೆ ಸಂಕೋಚ ಕಳಚಿದ ಮೇಲೆ ವಿಜ್ರಂಭಿಸುವ ಆ ನಿರ್ಭಿಡ ಹೆಣ್ಣುತನದ ಶೃಂಗಾರ ಎಲ್ಲವೂ ನವಿರಾಗಿ ತುಂಟ ಪದ ಚಾತುರ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಬಯಲಾಗುತ್ತವೆ.

ಇಲ್ಲಿ ನನಗೆ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಗಾಯಕಿ ನೆನಪಾಗುತ್ತಾಳೆ. ಅವಳ ಹೆಸರು ಬೇಗಂ ಅಖ್ತರ್. ಠುಮ್ರಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಞಿ ಎಂದೇ ಹೆಸರಾಗಿರುವ ಬೇಗಂ ಅಖ್ತರ್ ಎಂಬ ಐತಿಹ್ಯ ಹಾಡಿರುವ ಒಂದು ಹೋರಿ ಇಲ್ಲಿದೆ.

"ಕೌನ್ ತರಾಹ ಸೆ ತುಮ ಖೇಲತ ಹೋಲೀ ರೆ"
"ಎಂತಹ ಹೋಳಿಯಾಟ ಮಾರಾಯಾ ನಿನ್ನದು" ಆರೋಪಿಸುವ ಗೋಪಿಕೆಯ ಹಾಡು ಇದು.

"ಗಾಲೀ ಮೈ ದೂಂಗಿ, ತೋಸೆ ನಾ ಢರೂಂಗಿ
ದೇಖೋ ಲಲ್ಲಾ ಮೋರೀ..."
ಎಂದು ಎಚ್ಚರಿಸುತ್ತ ಹೋಲಿಯಾಡುವ ಗೋಪಿಕೆಯ ಆಗ್ರಹವನ್ನು ಬೇಗಂ ಅಖ್ತರ್ ಇಲ್ಲಿ ಅಮರಗೊಳಿಸುತ್ತಾಳೆ.
ವಾಹ್!

ಹೋಲೀ ಹೈ!
ಹೋಲೀ ನಿಮ್ಮೆಲ್ಲರ ಬದುಕಿನಲ್ಲೂ ಬಣ್ಣ ಚೆಲ್ಲಲಿ.

0 comments:

ಕಾಮೆಂಟ್‌‌ ಪೋಸ್ಟ್‌ ಮಾಡಿ