ಬ್ಯಾರಿ ಎನ್ನುವ ಶಬ್ದ ಬ್ಯಾರ ಅಥವಾ ವ್ಯಾಪಾರದಿಂದ ಬಂದಿದ್ದು. ಇವತ್ತಿಗೂ ನಮ್ಮ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಎಷ್ಟೋ ವ್ಯಾಪಾರಗಳನ್ನು ಅವರೇ ಮಾಡಬೇಕೇನೋ ಅನ್ನುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ನಿಯತ್ತಿನಿಂದ ಮಾಡಿಕೊಂಡು ಬಂದಿರುವ ಅವರ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಅಷ್ಟೆ ನಿಯತ್ತಿನ ನಂಬಿಕೆ. ಅದು ಅವರ ಕಸುಬುಗಾರಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ನಮಗಿರುವ ವಿಶ್ವಾಸ. ಅವರು ಮಾರುವ ಮೀನೇ ಹೆಚ್ಚು ಫ್ರೆಶ್ ಆಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಾವು ನಂಬುತ್ತೇವೆ. ಅಂದ ಮಾತ್ರಕ್ಕೆ ಅವರು ಅಷ್ಟಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತವಾಗಿಲ್ಲ.
ಅವರು ಮಾತನಾಡುವ ಬ್ಯಾರಿ ಭಾಷೆ ಕಡಲಿನ ಸುವಾಸನೆಯ ಸೊಗಡು ಉಳ್ಳದ್ದು. ಕಿವಿಗೆ ಬೀಳುವಾಗ ಮಲಯಾಳದ ಚಿಕ್ಕ ತಂಗಿಯಂತೆ ಕಂಡರೂ ಅದಕ್ಕೆ ಅದರದೇ ಆದ ವೈಯಕ್ತಿಕ ನೆಲೆಯಿದೆ. ಹೆಚ್ಚಿನ ಶಬ್ದಗಳು ಮಲಯಾಳದ ದಟ್ಟ ಛಾಯೆ ಹೊಂದಿದ್ದರೂ, ತುಳು, ಕನ್ನಡ, ಉರ್ದು ಭಾಷೆಗಳ ಅನೇಕ ಶಬ್ದಗಳನ್ನು ಅದು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
ಕನ್ನಡ ಲಿಪಿಯಿಂದ ಬ್ಯಾರಿ ಬಾಸೆಯಲ್ಲಿ ಬರೆಯುವ ಹೊಸ ಪೀಳಿಗೆಯ ಕವಿ, ಕತೆಗಾರರೂ ನಮ್ಮಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ. ಬ್ಯಾರಿ ಪಾಟ್ ಎನ್ನುವ ಹೊಸ ಕಾವ್ಯ ಪ್ರಕಾರವೊಂದನ್ನು ಹುಟ್ಟು ಹಾಕಿರುವ ಈ ಕವಿಗಳು ಉತ್ಸಾಹಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಕೂಡಿ ಅದಕ್ಕೆ ಸಂಗೀತ ಹೊಂದಿಸಿ ಅಸಂಖ್ಯಾತ ಧ್ವನಿ ಸುರುಳಿಗಳನ್ನೂ ಹೊರ ತಂದಿದ್ದಾರೆ.
ಕೆಲವೊಂದು ಜೋಕುಗಳನ್ನು ಬ್ಯಾರಿ ಬಾಸೆಯಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದರೆನೆ ಚೆನ್ನ. ಹಾಗೆ ನೆನಪಾದ ಒಂದು ಜೋಕು ಇಲ್ಲಿದೆ.
ಬಡ ಬ್ಯಾರಿಯೊಬ್ಬ ಮಗಳ ಮಾಡುವೆ ಮಾಡಬೇಕು. ಗಡದ್ದಾಗಬೇಕು ಎನ್ನುವುದು ಗಂಡಿನ ಕಡೆಯವರ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ ಇವನದೂ ಹಂಬಲ. ನಾಕು ಜನ ಕಾಣೋ ಹಾಗೆ ಫೋಟೋ ಗಿಟೋ ಎಲ್ಲ ಆಗಬೇಕು. ಫೋಟೋಗ್ರಾಫರ್ ನನ್ನು ಕರೆದು ಹೇಳುತ್ತಾನೆ:
"ಇದಾ! ಫೋಟ ಆವೋನು." (ಇಗಾ!ಫೋಟೋ ಆಗಬೇಕು) "ಎತ್ತರೆ ಫೋಟ ಎಡ್ತೊಣು?" (ಎಷ್ಟು ಫೋಟೋ ತೆಗೀಬೇಕು?)
"ಜಂಡ್ ಫೋಟ, ನಾಪತ್ತೆಟ್ ಚಿಕುಪುಕು" (ಎರಡು ಫೋಟೋ ನಾಲ್ವತ್ತೆಂಟು ಚಿಕುಪುಕು-ಅಂದರೆ ಫ್ಲಾಶು)
ಬ್ಯಾರಿಗಳಿಗೂ, ಅಂಗಡಿ ಕೊಂಕಣಿಗಳಿಗೂ ಅದೇನೋ ಅವಿನಾಭಾವ ಸಂಬಂಧ. ಒಂದು ವಿಚಿತ್ರ ಸಾಮ್ಯ ಈ ಎರಡು ಪಂಗಡಗಳಿಗೂ ನಮ್ಮ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿ ಎದ್ದು ಕಾಣುತ್ತದೆ. ದಕ್ಷಿಣ ಕನ್ನಡದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಊರುಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಂಕಣಿಗಳದ್ದು ಒಂದು ಪೇಟೆ, ಬ್ಯಾರಿಗಳದ್ದು ಒಂದು ಪೇಟೆ. ಎಕ್ಸ್ ಕ್ಲೂಸಿವ್ ಆಗಿ ಇವೆರಡು ಪೇಟೆಗಳಲ್ಲಿ ಅವರವರೆ ಇರುವುದು. ಬ್ಯಾರಿಗಳು ಬ್ಯಾರಿಗಳೆಂದು ಬೇರೆಯೇ ಇದ್ದರೆ, ಕೊಂಕಣಿಗಳು ಹೊರಗಿನಿಂದ ಬಂದು ನೆಲೆ ನಿಂತವರು. ಹಾಗೇ ನೆಲೆ ನಿಂತಲ್ಲಿಯೇ ಪೇಟೆ ಬೆಳೆಸಿದವರು.
ಈ ಅಂಗಡಿ ಕೊಂಕಣಿಗಳಿಗೆ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಬ್ಯಾರಿಗಳೇ ಆಗಬೇಕು. ಇವರೂ ಅಷ್ಟೆ! ದಣಿ, ದಣಿ ಎನ್ನುತ್ತಾ ಅಬ್ರೋನಿ (ಒಂದು ಜಾತಿಯ ನದಿನೀರಿನ ಮೀನು) ಮೀನು ಹಿಡಿದು ಸೀದಾ ಅಂಗಡಿ ಕೊಂಕಣಿಗೆ ಮಾರಬೇಕು. ಅಂಗಡಿ ಕೊಂಕಣಿಗಳು ನಿರರ್ಗಳ ಬ್ಯಾರಿ ಬಾಸೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಾರೆ. ಇವರೂ ಅಷ್ಟೆ! ಹಕ್ಕಿನಿಂದ ಎಂಬಂತೆ ಅವರ ಬಳಿ
ಬ್ಯಾರಿ ಬಾಸೆಯೇ ಮಾತನಾಡುವುದು. ಹಾಗೆಂದು ಈ ಅಂಗಡಿ ಕೊಂಕಣಿಗಳ ಪುಟ್ಟ ಮಕ್ಕಳು ಸಿಕ್ಕಿದರೆ, ಅವರ ಬಳಿ ಅಷ್ಟೆ ನಿರರ್ಗಳ ಕೊಂಕಣಿಯಲ್ಲಿ ಬ್ಯಾರಿಗಳು ಮಾತನಾಡುತ್ತಾರೆ.
ಯಾವುದೇ ಅಪಾಯಕ್ಕೆದುರಾಗಿ ವ್ಯವಹಾರ ಮಾಡುವ ಗಟ್ಟಿ ಗುಂಡಿಗೆ ಬ್ಯಾರಿಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು. ಹಾಗಾಗಿ ಅವರಲ್ಲಿ ಒಮ್ಮೆಗೇ ಹಣವಂತರಾಗುವವರೂ ಒಮ್ಮೆಗೇ ದಿವಾಲಿಯಾಗುವವರೂ ಹೆಚ್ಚು. ಹಾಗೆಂದು ಸೋತು ಸುಣ್ಣವಾಗುವವರು ಅವರಲ್ಲ. ಕಡಲ ಚಿಪ್ಪು ಬೇಯಿಸಿ ಸುಣ್ಣ ಮಾಡುವುದೂ ಗೊತ್ತು. ರಸ್ತೆ ಬದಿ ಕೂತು ಮೀನು ಮಾರುವುದೂ ಗೊತ್ತು. ಕಡಲಿಗೆ ನುಗ್ಗಿ ಬಲೆ ಬೀಸಲೂ ಗೊತ್ತು. ಕಾಡಿಗೆ ನುಗ್ಗಿ ಮರ ಕಡಿಯಲೂ ಗೊತ್ತು. ಯಾವುದಕ್ಕೂ ಅಂಜಿಕೆ ಅಳುಕು ಇವರಲ್ಲಿಲ್ಲ. ಇವರ ಡಿಗ್ನಿಟಿ ಅಪ್ ಲೇಬರ್ ಪ್ರಜ್ಞೆ ಮೆಚ್ಚುವಂತದ್ದು.
ಬ್ಲಾಗ್ ಪ್ರಪಂಚದಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಬರಹಗಳನ್ನು ಬ್ಯಾರಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕಂಡೆ. ಅದರ ಕೊಂಡಿಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ. ಓದಿ ಆನಂದಿಸಿ.
ಸುರಗಿ ಬರೆಯುವ ಮೌನ ಕಣಿವೆಯಲ್ಲಿ "ಬಳೆಗಾರ ಚೆನ್ನಯ್ಯನಂತಹ ಬ್ಯಾರಿಗಳು"
http://mounakanive.blogspot.com/2008/09/blog-post_24.html
ರಶೀದ್ ಬರೆಯುವ ಮೈಸೂರು ಪೋಸ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ "ರಾಮಚಂದ್ರ ಭಟ್ಟರೂ ಕುಂಞಪ್ಪ ಬ್ಯಾರಿಗಳೂ"
http://mysorepost.wordpress.com/2007/04/30/bhattaroo-bearygaloo/
ರಶೀದ್ ಬರೆಯುವ ಮೈಸೂರು ಪೋಸ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ "ತೀರಿ ಹೋಗಿರುವ ಸೂಫಿ ಬ್ಯಾರಿಯವರ ಕುರಿತು"
http://mysorepost.wordpress.com/2007/05/26/sufi-beary/
ಫಕೀರ್ ಬರೆಯುವ "ರಮಜಾನಿನ ನೆನಪುಗಳು"
http://www.kendasampige.com/article.php?id=1450
ಅಕ್ಟೋಬರ್ 31, 2008
ಇದಕ್ಕೆ ಸಬ್ಸ್ಕ್ರೈಬ್ ಆಗಿ:
ಕಾಮೆಂಟ್ಗಳನ್ನು ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಿ (Atom)
0 comments:
ಕಾಮೆಂಟ್ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಿ